วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข่าวไอที ชิ้นที่ 1 - 4

ข่าวที่  1  ใช้เสียงหัวใจแทน Password

โดย  krobkruakao  17-02-2012 12:28:16 น.
         ด้วยระบบเข้ารหัสข้อมูลแบบใหม่ที่ใช้รูปแบบเฉพาะตัวของการเต้นของหัวใจคุณมาเป็น secret key เพื่อปกป้องฮาร์ดไดรฟ์ วิธีเดียวที่จะไขรหัสได้ก็คือสัมผัสของคุณ
การเต้นของหัวใจแต่ละคนจะมีรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน มันจึงถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้น Chun-Liang Lin และทีมงานจาก National Chung Hsing University ประเทศไต้หวัน จึงได้นำเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าของหัวใจ (electrocardiograph : ECG) มาใช้แยกลักษณะทางคณิตศาสตร์จากรูปแบบการเต้นของหัวใจ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาสร้าง secret key ที่เป็นส่วนหนึ่งของ encryption scheme ที่พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของทฤษฎีความอลวน (chaos theory) ตามหลักคณิตศาสตร์ คือ ถ้าสภาพเริ่มต้นต่างกันเล็กน้อยจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมาก ในการทดสอบแนวความคิด Lin ได้ทำให้ระบบอ่านค่าจากฝ่ามือของผู้ใช้แค่เพียงหนึ่งครั้ง และ secret key จะถูกสร้างและเก็บไว้เพื่อใช้ในการถอดรหัสภายหลัง เขากล่าวว่าจุดมุ่งหมายของการสร้างระบบนี้ก็เพื่อนำไปใส่ในฮาร์ดไดรฟ์และ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่สามารถเข้าและถอดรหัสด้วยการสัมผัส
ที่มา  http://itplaza.co.th/update_details.php?type_id=5&news_id=12725&page=1


ข่าวที่  2  Google TV   สั่งด้วย"เสียง"แทนรีโมท
โดย กองบรรณาธิการเว็บไซต์ ARiP.co.th - 22 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 08:20 น.      
         ในอดีตที่ผ่านมา"รีโมท"ถึอเป็นนวตกรรมเปลี่ยนโลกของการรรับชมทีวีไปอย่างสิ้นเชิง เพราะมันทำให้อำนาจการควบคุมทีวีตกอยู่ในมือของผู้บริโภคโดยสมบูรณ์ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ รีโมทอาจจะกลายเป็นอดีตก็ได้  เมื่อ Google กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ชมสามารถสั่งทีวีด้วยเสียงได้ ไม่ว่าจะให้มันเปลี่ยนช่อง หรือแม้แต่หารายการทีวี ภาพยนตร์ หรือคลิปวิดีโอที่อยากดูบนยูทูบ (YouTube) ได้หมดยุคที่คุณต้องลุกจากทีนั่งเพื่อเดินไปหยิบรีโมท  หรือพูดง่าย ๆ เรากำลังเข้าสู่ยุคทีวีฉลาดขึ้นจนสามารถพูดคุยกับผู้ชมได้ราวกับ Siri  บน iPhone 4s  ว้าว
ที่มา  http://www.arip.co.th/news.php?id=414898

ข่าวที่  3  ญี่ปุ่นเจ๋งทำปืนสยบขาเมาท์ให้หยุดพูดได้
โดย กองบรรณาธิการเว็บไซต์ ARiP.co.th - 2 มีนาคม 2555 เวลา 08:07 น.                   
               เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] นักวิจัยในญี่ปุ่นได้สร้างปืนที่ฟังดูคล้ายของวิเศษจากกระเป๋าโดราเอมอน โดยมันสามารถยิงไปยังคนทีกำลังพูดในระยะห่างไม่เกิน 30 เมตร (ประมาณ 100 ฟุต) เพื่อให้ลดเสียง หรือหยุดพูดไปเลยได้ โดยการพัฒนาปืนดังกล่าวมีสองวัตถุประสงค์ด้วยกัน ประการแรกคือ เอาไว้ใช้ในห้องสมุด และสถานที่ต้องการความเงียบสงบ เนื่องจากมันสามารถทำให้ขาเมาท์ที่ไม่รู้กาลเทศะหยุดพล่ามได้
http://www.arip.co.th/news.php/%E2%80%9Dhttp:/cmt/tag/facebook.com/facebook.com/tips/414701/news.php?id=414950

ข่าวที่  4  โตชิบาขายแท็บเล็ตบาง และเบาที่สุดในโลก
วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 00:00 น.
โดย ข่าวไอที  เดลินิวส์
โตชิบา ลุยตลาดไอทีช่วงต้นปีเปิดตัวสินค้าไอทียอดฮิต แท็บเล็ต”  ที่บางและเบาที่สุดในโลก และอัลตราบุ๊ก  14 นิ้ว พร้อมเปิดช็อปเพิ่ม 200 สาขา หวังกระจายสินค้าถึงลูกค้าได้เร็วนายยูกิฮารุ อาดาชิ ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า เริ่มต้นปี 2555 บริษัทได้เปิดตัวสินค้าไอทีที่กำลังเป็นกระแสหลักในตลาดปัจจุบัน คือ แท็บเล็ต  รุ่น เรคซา แท็บเล็ต เอที 200 ที่มีความบางเพียง 7.7 มิลลิเมตร เป็นแท็บเล็ตที่บางและเบาที่สุดในโลก และอัลตราบุ๊ก รุ่น แซทเทิลไลท์ ยู 840 ขนาด 14 นิ้ว ที่มีเทคโนโลยีระบบการทำงานไฮบริด ช่วยให้การเปิด-ปิดเครื่องทำเวลาได้น้อยกว่า 8 วินาที  ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.59 กิโลกรัม โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะขึ้นเป็น 1 ใน 3 ผู้นำตลาด มีส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไม่ต่ำกว่า 15% ของตลาดรวมทั้งหมด
ที่มา  http://www.dailynews.co.th/technology/14614
นางทัศนีย์  มะปะโม  ผู้นำเสนอ
ส่งงานข่าวครั้งที่ 1 ข่าวที่ 14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น